Vì sao phụ nữ mãn kinh dễ mắc các vấn đề về xương khớp?

54 lượt xem
5/5 - (2 bình chọn)

Phụ nữ khi bước vào giai đoạn mãn kinh thường có các triệu chứng về xương khớp. Bạn có thể thường cảm thấy mỏi, đau nhức ở những vùng cổ, thắt lưng hay đầu gối. Vậy Tại sao phụ nữ có triệu chứng này? Hãy cùng SUPPRO tìm hiểu kỹ hơn qua bài viết sau.

Rối loạn ở độ tuổi mãn kinh
Rối loạn ở độ tuổi mãn kinh

1. Tại sao phụ nữ mãn kinh dễ mắc các vấn đề về xương khớp?

Phụ nữ tuổi mãn kinh thường gặp các vấn đề về xương khớp
Phụ nữ tuổi mãn kinh thường gặp các vấn đề về xương khớp

Xem thêm bài viết: Dấu hiệu nhận biết thời kỳ mãn kinh đang diễn ra

Mãn kinh là cột mốc đánh dấu bạn đã chấm dứt hoàn toàn chu kỳ kinh nguyệt. Khi phụ nữ bước vào thời kỳ mãn kinh, nồng độ estrogen và progesterone bắt đầu giảm. Trong khi estrogen là hormone giúp duy trì khối lượng xương và đóng vai trò là chất bảo vệ, duy trì sức khỏe xương. Việc giảm lượng hormone này sẽ gây mất khối lượng xương của bạn – yếu tố nguy cơ dẫn đến loãng xương.

Ngoài ra, nồng độ estrogen thấp sẽ khiến phụ nữ dễ tăng cân, nếu trọng lượng cơ thể lớn sẽ gây áp lực lên các khớp có chức năng chịu lực, từ đó có thể làm tăng mức độ nghiêm trọng của các vấn đề xương khớp. Phụ nữ có cấu tạo xương nhỏ, mỏng hơn so với nam giới là một trong những nguyên nhân khiến phụ nữ có nguy cơ loãng xương cao hơn so với nam giới.

Đau nhức xương khớp là biểu hiện dễ nhận thấy khi bị giảm mật độ xương. Cơn đau thường xuất hiện ở những vùng lưng, thắt lưng và đầu gối. Những vấn đề xương khớp thường gặp ở phụ nữ mãn kinh là loãng xương và viêm khớp.

2. Yếu tố nguy cơ khác ảnh hưởng đến xương khớp phụ nữ mãn kinh

Mật độ xương giảm khi bị loãng xương
Mật độ xương giảm khi bị loãng xương

Tìm hiểu thêm bài viết: TẠI SAO PHỤ NỮ MÃN KINH LẠI DỄ TĂNG CÂN?

Ngoài những yếu tố trên, những yếu tố nguy cơ sau cũng có ảnh hưởng đến tình trạng xương khớp phụ nữ mãn kinh.

Quá trình lão hóa: Khi bước vào giai đoạn mãn kinh, quá trình lão hóa cũng đang diễn ra và ở thời điểm này khối lượng xương tổng hợp được thấp hơn so với lượng xương mất đi. Hậu quả mật độ xương của bạn sẽ dần giảm đi, dẫn đến loãng xương.

Trọng lượng cơ thể: trọng lượng cơ thể thấp cũng là yếu tố nguy cơ của bệnh loãng xương vì nếu bạn quá gầy thì mật độ xương của bạn sẽ thấp hơn, dẫn đến bạn dễ bị loãng xương hơn.

Mật độ xương trước mãn kinh: khi mật độ xương của bạn ở thời trẻ ở mức cao thì khi bước vào giai đoạn mãn kinh, nguy cơ loãng xương thấp hơn so với người có mật độ xương thấp.

3. Phòng ngừa và giải pháp khi gặp vấn đề xương khớp ở phụ nữ mãn kinh

Loãng xương và viêm khớp ở phụ nữ tuổi mãn kinh
Loãng xương và viêm khớp ở phụ nữ tuổi mãn kinh

Tham khảo thêm sản phẩm: SUPPRO Curvee – Bữa ăn lành mạnh cho phụ nữ tiền mãn kinh

3.1. Bổ sung canxi và vitamin D

Canxi và vitamin D sẽ giúp xây dựng và bảo vệ sức khỏe xương của bạn. Canxi là khoáng chất cơ bản để cấu tạo xương. Trong khi vitamin D giúp bạn hấp thu canxi tốt hơn, tăng quá trình tạo xương.

Bạn có thể bổ sung canxi và vitamin D từ chế độ ăn hằng ngày.

  • Thực phẩm giàu canxi như: sữa, phô mai, các loại hạt, đậu, cá mòi, hay các loại rau lá xanh (cải xoăn, bông cải xanh,…).
  • Thực phẩm giàu vitamin D: các loại cá béo như cá thu, cá hồi,… Và vitamin D cũng được hấp thu bằng cách tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời.
  • Nếu bạn không thể bổ sung canxi và vitamin D bằng cách trên bạn có thể sử dụng các loại thực phẩm bổ sung để cung cấp đủ nhu cầu khuyến nghị.

3.2. Thói quen tập thể dục

Tập thể dục thường xuyên là một trong những cách giúp bạn xây dựng và duy trì xương chắc khỏe. Duy trì luyện tập thể dục thể thao ít nhất 30 phút/ngày để cải thiện sức khỏe xương khớp cũng như sức khỏe tổng thể của bản thân.

3.3. Sử dụng thuốc

Bạn có thể đến gặp bác sĩ để được thăm khám và tư vấn phác đồ điều trị phù hợp với tình trạng của bản thân.

3.4. Châm cứu và các phương pháp vật lý trị liệu

Các phương pháp này có thể giúp bạn giảm đau nhức hay những ảnh hưởng mà các vấn đề xương khớp gây cảm giác khó chịu.

Kết luận

Phụ nữ mãn kinh gặp vấn đề xương khớp không phải là vấn đề xa lạ mà bất kể người phụ nữ nào cũng có thể mắc phải. Bạn có thể áp dụng những cách trên để ngăn ngừa cũng như giảm bớt triệu chứng khi gặp phải vấn đề xương khớp và thăm khám sức khỏe định kỳ để kịp thời phát hiện và có sự can thiệp hợp lý.

CNDD. Trần Thị Thùy Trang

HINU – Giấc mơ dinh dưỡng Việt 

5/5 - (2 bình chọn)

Sản phẩm liên quan

SUPPRO CURVEE – BỮA ĂN LÀNH MẠNH CHO VÓC DÁNG

Soup dinh dưỡng hỗ trợ giảm cân, cải thiện vóc dáng

Xem sản phẩm

Xem thêm

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận

SẢN PHẨM NỔI BẬT

SUPPRO cải tiến

SOUP CAO NĂNG LƯỢNG SUPPRO CẢI TIẾN

Soup cao năng lượng cải tiến mới giúp hỗ trợ phục hồi sức khỏe, tăng cường sức đề kháng.

Xem sản phẩm

SUPPRO CURVEE – BỮA ĂN LÀNH MẠNH CHO VÓC DÁNG

Soup dinh dưỡng hỗ trợ giảm cân, cải thiện vóc dáng

Xem sản phẩm

Suppro Cerna

SUPPRO CERNA

Soup cao năng lượng chuyên biệt cho người đái tháo đường

Xem sản phẩm

SOUP CAO NĂNG LƯỢNG SUPPRO

Soup cao năng lượng hỗ trợ phục hồi sức khỏe, tăng cường sức đề kháng

Xem sản phẩm

SOUP CAO NĂNG LƯỢNG SUPPRO GOLD

Soup cao năng lượng cải tiến mới giúp hỗ trợ phục hồi sức khỏe, tăng cường sức đề kháng

Xem sản phẩm

SUPPRO BIO

SUPPRO BIO

Soup cao năng lượng giúp phục hồi sức khỏe, chuyên biệt cho các vấn đề về tiêu hóa

Xem sản phẩm