Vai trò, lợi ích và cách bổ sung Valine hiệu quả

52 lượt xem
5/5 - (2 bình chọn)

Valine là một axit amin thiết yếu, có vai trò quan trọng trong nhiều chức năng của cơ thể, bao gồm tổng hợp protein, sản xuất năng lượng và tăng cường sức khỏe cơ bắp. Cùng tìm hiểu kỹ hơn về  vai trò, lợi ích, tác hại của việc thừa, thiếu valine và cách bổ sung valine hiệu quả qua bài viết dưới đây với Suppro.

Acid amin valine là gì?
Acid amin valine là gì?

1. Tìm hiểu về valine 

Acid amin valine là gì?

Axit amin valine là một trong 20 axit amin thiết yếu, cơ thể không thể tự tổng hợp được valine mà phải lấy từ thức ăn.

Valine là một loại axit amin phân nhánh (BCAA), có công thức hóa học của là C5H11NO2 và cấu trúc phân tử là H3C-CH(CH3)-CH(NH2)-COOH

Công thức phân tử của axit amin valine
Công thức phân tử của axit amin valine

Nhu cầu valine của cơ thể

Lượng Valine cần thiết cho cơ thể phụ thuộc vào độ tuổi, giới tính và mức độ hoạt động thể chất. Theo Viện Y tế Hoa Kỳ (NIH), lượng Valine cần thiết cho người trưởng thành là:

  • Nam: 55 mg/kg trọng lượng cơ thể
  • Nữ: 42 mg/kg trọng lượng cơ thể

Vai trò của valine với cơ thể

Valine, LeucineIsoleucine là bộ ba amino acid mạch nhánh đóng nhiều vai trò quan trọng với cơ thể như tổng hợp protein, xây dựng sửa chữa các mô cơ, chống nhiễm trùng,…

Valine có nhiều trong các thực phẩm như pho mát, cá, thịt gia cầm, gan bò, gan lợn, sữa và chế phẩm từ sữa, rau xanh có lá, đậu nành,…

Thực phẩm giàu valine
Thực phẩm giàu valine

2. Lợi ích của Valine cho cơ thể

Tăng cường tổng hợp protein

Valine là một trong ba axit amin phân nhánh (BCAA), có vai trò quan trọng trong quá trình tổng hợp protein. Valine có thể giúp tăng cường tổng hợp protein theo nhiều cách, bao gồm:

  • Tăng cường hoạt động của các enzyme tham gia vào quá trình tổng hợp protein.
  • Kích thích sự giải phóng các hormone tăng trưởng, thúc đẩy tổng hợp protein.
  • Giảm quá trình phân hủy protein.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng bổ sung valine có thể giúp tăng tổng hợp protein và khối lượng cơ bắp. Một nghiên cứu cho thấy, nam giới tập thể hình bổ sung valine trong 8 tuần đã tăng khối lượng cơ bắp nhiều hơn 20% so với những người không bổ sung valine.

Tăng cường sức khỏe hệ miễn dịch

Axit amin valine đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường sức khỏe hệ miễn dịch. Valine giúp tăng cường sản xuất các tế bào miễn dịch, bao gồm bạch cầu T, bạch cầu B và tế bào NK. Valine cũng giúp tăng cường chức năng của các tế bào miễn dịch, giúp chúng chống lại nhiễm trùng hiệu quả hơn.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng valine có thể giúp tăng cường sức khỏe hệ miễn dịch. Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nutrition cho thấy rằng việc bổ sung valine giúp tăng cường sản xuất tế bào miễn dịch và chức năng của các tế bào miễn dịch ở những người trưởng thành khỏe mạnh. 

Một nghiên cứu khác cũng cho thấy rằng bổ sung valine có thể có tác dụng bảo vệ chống lại nhiễm virus cúm A (H1N1). Bổ sung valine có thể giúp giảm viêm và tăng cường sản xuất kháng thể, giúp cơ thể chống lại nhiễm trùng hiệu quả hơn.

Giảm căng thẳng, mệt mỏi

Valine tham gia vào quá trình truyền tín hiệu thần kinh. Valine giúp cải thiện chức năng nhận thức, cải thiện trí nhớ, tâm trạng, giúp giảm căng thẳng và mệt mỏi.

Valine làm tăng cường chức năng của các tế bào thần kinh bằng cách cung cấp năng lượng cho các tế bào này. Valine cũng giúp bảo vệ các tế bào thần kinh khỏi bị tổn thương.

Valine cũng hỗ trợ tăng cường sản xuất serotonin và giảm sản xuất cortisol từ đó làm giảm các triệu chứng như mệt mỏi, lo lắng, trầm cảm. Valine giúp giảm sản xuất cortisol, giúp giảm căng thẳng và mệt mỏi.

Phòng ngừa bệnh gan và túi mật

Valine có tác dụng chống viêm, giúp giảm viêm ở gan và túi mật. Valine giúp giảm sản xuất các cytokine gây viêm, giúp giảm viêm ở gan và túi mật từ đó ngăn ngừa các bệnh liên quan như viêm gan, viêm túi mật.

Tăng cường sức khỏe cơ bắp

Protein là thành phần cấu trúc chính của cơ bắp, chiếm khoảng 75% trọng lượng của cơ bắp. Valine tăng cường sức khỏe cơ bắp bằng cách tăng cường tổng hợp protein, cung cấp năng lượng cho cơ bắp và cải thiện khả năng phục hồi cơ bắp.

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí “The Journal of Physiology” cho thấy rằng việc bổ sung valine giúp tăng cường tổng hợp protein và giảm mệt mỏi cơ bắp ở những người tập thể hình. 

Một nghiên cứu khác được công bố trên tạp chí “Nutrition and Metabolism” cho thấy rằng việc bổ sung valine giúp cải thiện khả năng phục hồi cơ bắp sau khi tập luyện ở những người trưởng thành khỏe mạnh.

Lợi ích của Valine cho cơ thể
Lợi ích của Valine cho cơ thể

3. Tác hại nguy cơ của thừa và thiếu valine

Valine là một axit amin an toàn, ít gây tác dụng phụ. Tuy nhiên, việc nạp quá nhiều bất cứ chất gì đều gây ra những ảnh hưởng bất lợi cho cơ thể. Cụ thể về tác hại nguy cơ của thừa và thiếu valine như sau:

Nguy cơ sức khỏe khi thiếu Valine

Thiếu valine có thể dẫn đến một số nguy cơ sức khỏe, bao gồm:

  • Giảm tổng hợp protein
  • Mệt mỏi, uể oải
  • Tăng nguy cơ nhiễm trùng
  • Tăng nguy cơ loãng xương
  • Rối loạn tâm thần

Thừa Valine gây hiện tượng gì

Thừa Valine có thể gây ra một số tác dụng phụ, như:

  • Buồn nôn, nôn
  • Tiêu chảy
  • Đau đầu
  • Mệt mỏi
  • Chóng mặt
  • Lo lắng
Biểu hiện của thừa valine
Biểu hiện của thừa valine

4. Cách bổ sung valine cho người tiểu đường

Sau đây là 2 cách bổ sung valine cho người tiểu đường an toàn, hiệu quả bạn đọc có thể tham khảo:

Bổ sung valine từ thực phẩm

Bổ sung Valine từ thực phẩm tự nhiên là cách an toàn và hiệu quả nhất. Valine có nhiều trong các thực phẩm như:

  • Thịt đỏ như thịt bò, thịt lợn, thịt cừu,… là những nguồn cung cấp valine dồi dào. Thịt bò là nguồn cung cấp valine tốt nhất, với hàm lượng trung bình là 1,4g/100g.
  • Thịt gia cầm như thịt gà, thịt vịt,… cũng là những nguồn cung cấp valine tốt. Thịt gà là nguồn cung cấp valine tốt thứ hai, với hàm lượng trung bình là 1,2g/100g.
  •  Cá là nguồn cung cấp protein và valine tuyệt vời. Cá hồi là nguồn cung cấp valine tốt nhất trong các loại cá, với hàm lượng trung bình là 1,3g/100g.
  • Sữa và các sản phẩm từ sữa là những nguồn cung cấp protein và valine dồi dào. Sữa cung cấp valine với hàm lượng trung bình là 0,7g/100g.
  • Đậu nành và các sản phẩm từ đậu nành là những nguồn cung cấp protein và valine tuyệt vời. Đậu nành là nguồn cung cấp valine tốt nhất trong các loại thực vật, với hàm lượng trung bình là 0,8g/100g.
  • Rau xanh như rau bina, cải xoăn,… Rau bina là nguồn cung cấp valine tốt nhất trong các loại rau lá xanh, với hàm lượng trung bình là 0,4g/100g.
  • Hạt và quả hạch như quả hạch, như hạt chia, hạt lanh, quả óc chó. Hạt chia là nguồn cung cấp valine tốt nhất trong các loại hạt và quả hạch, với hàm lượng trung bình là 0,6g/100g.
Thực phẩm giàu valine
Thực phẩm giàu valine

Bổ sung valine từ Soup cao dinh dưỡng

Việc cân đối bổ sung các chất dinh dưỡng từ thực phẩm cho người bệnh tiểu đường là vô cùng khó khăn. Sự ra đời của sản phẩm Soup dinh dưỡng Suppro Cerna giúp bạn giải quyết khó khăn này.

Suppro Cerna cung cấp 2.5g valine mỗi gói, tương đương với 50% nhu cầu valine hàng ngày của người trưởng thành. Cùng với đó, Suppro còn chứa thành phần dinh dưỡng thiết yếu như protein, lipid, carbohydrate, vitamin khoáng chất kết hợp cùng các hoạt chất sinh học quý từ tự nhiên bao gồm đông trùng hạ thảo, curcumin, Sulforaphane, Selen hữu cơ,… với công dụng:

  • Giúp phục hồi sức khỏe nhanh.
  • Hỗ trợ giảm hấp thu đường máu, kiểm soát chỉ số đường huyết.
  • Hỗ trợ chống viêm, hạn chế các biến chứng do đái tháo đường.
  • Hỗ trợ tăng cường miễn dịch, nâng cao sức đề kháng.
Suppro Cerna
Suppro Cerna

Trên đây là toàn bộ bài viết về Axit amin valine cũng như công dụng và cách sử dụng valine hợp lý. Hy vọng những thông tin trên đã giúp ích được cho bạn.

5/5 - (2 bình chọn)

Người tiểu đường gặp nhiều khó khăn trong việc thực hiện chế độ ăn để kiểm soát đường huyết và vẫn phải đảm bảo đầy đủ dinh dưỡng.

Sự ra đời của Suppro Cenrna chứa các thành phần sinh học quý từ tự nhiên như Nhóm SULFO+ (Chiết xuất mầm Súp lơ xanh giàu Sulforaphane, Kẽm hữu cơ chiết xuất từ Mầm đậu xanh, Selen hữu cơ chiết xuất từ Mầm đậu xanh), Curcumin, Đông trùng hạ thảo, các hoạt chất hiệp đồng mang lại công dụng:

  • Giúp phục hồi sức khỏe nhanh.
  • Hỗ trợ giảm hấp thu đường máu, kiểm soát chỉ số đường huyết.
  • Hỗ trợ chống viêm, hạn chế các biến chứng do đái tháo đường.
  • Hỗ trợ tăng cường miễn dịch, nâng cao sức đề kháng.

Sản phẩm giúp người bệnh giảm bớt cảm giác thèm ăn, cung cấp đủ các dinh dưỡng cần thiết và hỗ trợ kiểm soát bệnh tiểu đường.

Công dụng của Suppro Cerna
Công dụng của soup dinh dưỡng Suppro Cerna

Với những lý do đó, Suppro Cerna là sản phẩm dinh dưỡng được lựa chọn hàng đầu bởi hàng ngàn người bệnh và các chuyên gia về tiểu đường.

Vui lòng liên hệ ngay tới Hotline 1800.646.855 để đặt hàng và nghe tư vấn miễn phí từ các chuyên gia dinh dưỡng.

SẢN PHẨM NỔI BẬT

SUPPRO CURVEE – BỮA ĂN LÀNH MẠNH CHO VÓC DÁNG

Soup dinh dưỡng hỗ trợ giảm cân, cải thiện vóc dáng

Xem sản phẩm

Suppro Cerna

SOUP CAO NĂNG LƯỢNG SUPPRO CERNA

Soup cao năng lượng chuyên biệt cho người đái tháo đường

Xem sản phẩm

SOUP CAO NĂNG LƯỢNG SUPPRO

Soup cao năng lượng hỗ trợ phục hồi sức khỏe, tăng cường sức đề kháng

Xem sản phẩm

SOUP CAO NĂNG LƯỢNG SUPPRO GOLD

Soup cao năng lượng cải tiến mới giúp hỗ trợ phục hồi sức khỏe, tăng cường sức đề kháng

Xem sản phẩm

SOUP CAO NĂNG LƯỢNG SUPPRO BIO

Soup cao năng lượng giúp phục hồi sức khỏe, chuyên biệt cho các vấn đề về tiêu hóa

Xem sản phẩm